ช่วยเหลือ - ค้นหาข้อมูล - รายชื่อสมาชิก - ปฏิทิน
อ่านเว็บบอร์ดในเวอร์ชั่นเต็ม : เทคนิคการถ่ายภาพ : ฉากหลัง
:: Photo and Travel Forum :: > โซนภาพถ่ายและกล้องดิจิตอล : Camera Zone > ทิป เทคนิค กล้องดิจิตอล และ การถ่ายภาพ
s@muim@n
ครับเข้ามาในบ้านนี้ 2 วันแล้ววันนี้เข้าวันที่ 3 ได้ดูพัฒนาการของชาว SPC แล้วเกิดความสุข วันนี้ผมอยากนำเกร็ดเล็กๆ ที่ดูไม่ค่อยสำคัญ สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่ แต่อยากจะบอกว่านี่แหละคือข้อแตกต่างของภาพสวย และไม่สวย


จากที่ได้ด้อมๆ มองๆ ก็ปรากฎว่าหลายๆ ท่านถ่ายภาพมาสวยเลยนะครับ แต่พอดูไปดูไปมันไม่ดึงดูด(ในหลายๆ ภาพ) ผมคนนึงในฐานะคนที่พอจะมีประสบการณ์อยู่บ้างที่พอจะเห็นข้อบกพร่องของมือใหม่อยู่ไม่
น้อย ก็อยากจะแนะนำเรื่องดีดี บางอย่างมาเล่าสู่กันฟัง


ภาพถ่าย จัดเป็นงานศิลปะที่สื่อถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ผู้ถ่ายภาพต้องการจะสื่อด้วยจังหวะเพียงจังหวะเดียวและไม่เคลื่อนไหว ดังนั้นภาพถ่ายที่ดีต้องมีเอกภาพ สามารถสื่อให้คนชมได้รับรู้และเข้าใจ ภาพถ่ายดีดี ประกอบด้วย จุดเด่นที่เป็นวัตถุเรียกความสนใจให้ผู้ดูได้รู้สึกและคิดตาม ต่อมาคือวัตถุรองที่อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ภาพถ่ายเกือบทุกภาพต้องมีฉากหลัง หรืออาจจะบอกได้เลยว่าทุกทุกภาพก็เป็นได้

ดังนั้นฉากหลังก็สำคัญไม่แพ้จุดเด่นเลย
s@muim@n
ทีนี้ถ้าถามว่าทำไมผมจึงต้องนำเอาเรื่องฉากหลังมากล่าว : ผมบอกได้เต็มปากเลยว่าพี่น้องของ SPC ของเราขาดสิ่งนี้ไป จากที่ดูหลายๆ ภาพความสนใจของนักถ่ายภาพมักจะมองแต่ จุดเด่น โดยละเลยการพิจารณาฉากหลัง ซึ่งจากการค้นคว้ามันเป็นวิสัยธรรมดาของมนุษย์ปุถุชนทั่วไป เนื่องจากธรรมชาติ สร้างให้ตาของคนเราสามารถที่จะมองเห็นวัตถุได้ชัดเจนโดยไม่ต้องสนใจวัตถุรอบข้าง ถ้าคิดถึงจุดนี้ให้ดี บ่อยครั้งที่เวลาเรามองเข้าไปในช่องมองภาพเราจะพุ่งความสนใจไปยังวัตถุหลักแล้วละเลย
กับสิ่งอื่นๆ ภาพในเฟรม ผมเองอยากจะบอกว่าวิธีการมองแบบนั้นเป็นวิธีการมองที่ผิดในการถ่ายภาพ


และเมื่อมีคนมาถามว่าทำไม : ผมจะบอกว่าเพราะการมุ่งสนใจแต่วัตถุหลักอย่างเดียว เป้นการทำให้ภาพเราไม่สวยก็ไม่ผิด หลายๆ ภาพที่สวยแต่เมื่อมองนานๆ แล้วรู้สึกแปลกๆ จนเมื่อมองเรื่อยๆ ภาพนั้นยิ่งดูไม่ดึงดูดก็อาจจะมาจากส่วนนี้ด้วยก็เป็นได้ หลายๆ ครั้งที่เคยเข้าชมภาพจากนักถ่ายภาพมือใหม่ในห้องวิจารณ์ภาพของเวปอื่นๆ นักวิจารณ์ หรือ คอมเมนเตเตอร์ มักแนะนำเรื่องฉากหลัง ผมว่าหลายท่านในที่นี้คงจะได้ยินหรือ ประสบพบเจอกันมาบ้างกับการที่ นักวิจารณ์ ได้วิเคราะห์ว่าภาพนั้นดูรก ถ้าเคยอยากจะบอกได้เลยว่าที่รกเป็นเพราะการประเมินดูจากฉากหลัง และการแก้ปัญหาของโปรเก่าๆ ที่เค้าคิดค้นมานั่นก้คือการทำให้ภาพเกิดการชัดตื้น เมื่อนักถ่ายภาพรุ่นหลังได้ศึกษา ก็ถ่ายชัดตื้นตามๆ กันมาเพียงเพราะรู้แค่ว่า เขาถ่ายชัดตื้นกัน โดยไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไรก็มีมากมาย
s@muim@n
เมื่อกล่าวมาถึงตรงนี้ หลายๆ ท่านคงจะพอเข้าใจกันบ้างหรือบางท่านอาจจะสงสัย ว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าภาเรารกหรือไม่รก อันนี้เริ่มยากในการอธิบาย เพราะภาพบางภาพก็มีวัตถุอยู่ในเฟรมมากมายโดยที่ไม่ใช่วัตถุหรือจุดเด่น บางภาพก็เรียบง่ายพอจะดูออก


ดังนั้นเรามาว่ากันถึงการพิจารณา ว่ามองอย่างไรฉากหลังของเรานั้นจะรกหรือไม่รก คำว่ารกในที่นี้หาคำอธิบายเป็นวิชาการยากเพราะผู้แต่งบทความก็มีความรู้แค่งูๆ ปลาๆ แต่อยากจะอธิบาย เอาเป็นว่าอธิบายอย่างที่ผมเข้าใจ และเมื่อไหร่เจอข้อมูลดีดี จะนำลงมาเสริมอีกครั้ง การดูว่าฉากของเรารกหรือไม่ อาจจะพิจารณาได้ดังต่อไปนี้

1. รูปร่างของฉากหลังถ้ามองดูแล้วขัดแย้งกับแนวทางของภาพก็ให้ถือว่าฉากนั้นดูรก เช่นถ่ายคนสวยๆ ในสนามหญ้าแล้วมีวัตถุแปลกประหลาดแปลกปลอมเข้ามาในเฟรมก็ให้ถือว่าดูรกไม่เป็นเอกภาพ
หรืออาจจะถ่ายวัตถุชนิดหนึ่งฉากหลังเป็นใบไม้แต่มีเสื้อโผล่ออกมาก็ถือได้ว่าฉากหลัง
รกได้เช่นกัน รวมทั้งถ่ายบุคคลใดบุคคลหนึ่งแล้วมีบุคคลอื่นผ่านมาโดยไม่ตั้งใจก็จะทำให้ภาพนั้นดูไ
ม่มีเอกภาพ ทำให้จุดเด่นของเราไม่ดึงดูดสายตาผู้ชมได้




ภาพแม่ค้าไก่ย่าง ภาพนี้จริงๆ แล้วด้านหลังดูรกมากมายเพราะมีวัตถุรูปร่างแปลกประหลาด รวมทั้งสิ่งของและผู้คนที่ทำให้ภาพนี้ดูขัดแย้ง ดังนั้นผู้ถ่ายจึงลบและเผาเพื่อให้ภาพไปในแนวทางเดียวกัน และเพื่อให้วัตถุดูเด่น ดูดึงดูดและน่าสนใจ
s@muim@n
2. รูปทรงและพื้นผิวสิ่งนี้ก็ทำให้ภาพของเราเสียเอกภาพไปได้เมื่อเราถ่ายภาพของวัตถุใดว
ัตถุหนึ่งบนพื้นผิวชนิดหนึ่ง แต่แล้วกลับมีวัตถุหรือพื้นผิวอื่นๆ ที่ไม่ต้องการปรากฎในเฟรมภาพของเรา การกระทำใดๆ ของวัตถุพื้นหลังที่แย่งสายตาเราให้ละสายตาจากวัตถุหลักนั้น ก็แสดงว่าภาพของเราไม่เป็นเอกภาพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มิใช่เสมอไปนัก เมื่อภาพบางภาพต้องการถ่ายทอดเนื้อหาและเรื่องราวภายในภาพนั้นๆ



3. สีสันที่แตกต่าง มักจะเกิดขึ้นรวมๆ กันกับสองข้อข้างต้นคือสีสันมาพร้อมกันกับรูปร่างรูปทรง สีที่เจอบ่อยๆ ในการถ่ายภาพคือ สีขาวในเฟรมหลากสี และอาจจะมีสีอื่นที่เป็นสีตรงข้ามหรือสีที่ขัดแย้งจากโทนสีของภาพ โดยเมื่อวานผมได้ชมภาพของคุณพี่ท่านหนึ่ง ภาพของเค้าสวยมากๆ ดูแล้วชอบใจเชียว ยิ่งรูปที่พี่เขาทำเสียเอกภาพไปนะสวยมากๆ แต่ดันมีเชือกฟางสีเหลืองโผล่มากลางภาพที่เต็มไปด้วยสีคราม เห็นแล้วเสียดายภาพนั้นมากๆ จากที่เป็นภาพดีดี ก็ทำให้ลดความโดดเด่นลงไประดับหนึ่งเลยทีเดียว


ภาพสาวลาววัดพระธาตุหลวง ภาพนี้ดูดีนะครับ แต่ถ้านำเอาไฟล์ดั้งเดิมมา อาจจะดูขัดหูขัดตาไปบ้างไม่มากก็น้อย อันเกิดมาจาก เสื้อสีขาวที่อยู่ถัดไปจากบริเวณหัวของแบบ ผู้ถ่ายเมื่อนำภาพมาแต่งจึงจำเป็นต้องเผา เอาส่วนสีขาวนั้นออกเพื่อให้ภาพเมื่อมองแล้วเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
s@muim@n
ครับจากที่ผมได้เกริ่นๆ มาพอจะทำให้สมาชิกเข้าใจกันบ้างหรือเปล่าครับ ทีนี้เรามาดูวิธีการหลีกเลี่ยงกันนะครับ




การหลีกเลี่ยงกับฉากหลังที่ทำให้ภาพเสียความเป็นเอกภาพไปก็ให้ท่านใช้เวลากับการถ่าย
ภาพในแต่ละเฟรมเล็กน้อย โดยเมื่อเราเล็งไปที่เป้าหมายแล้ว ให้พยายามเหลือบมองให้ทั่วเฟรมภาพก่อนกดนะครับ ถ้าภาพดีมาตั้งแต่เริ่มเราก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขอะไรให้ยุ่งยาก


แต่ ถ้าจำเป็นต้องกดมา หรือบังเอิญได้มากลับไม่ได้ก็ให้ทำการแก้ไขในโฟโต้ชอป สุดท้ายขอให้ทุกท่านสนุกกับการถ่ายภาพนะครับ



จักรยานสามล้อ ที่หนองคาย ภาพนี้ตอนถ่ายดูแล้วชัดในช่องมองภาพ แต่เมื่อพิจรณษในคอมพิวเตอร์ ผู้ถ่ายคิดว่าสีสันต่างๆ ทำให้ภาพรกจึงแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการเปลี่ยนโทนสีของฉากหลัง เพื่อทำให้วัตถุหลักที่เป็นจุดเด่นนั้นดูดึงดูดยิ่งขึ้น
cat
น่าสนใจดีครับ ตอนถ่ายก็มักจะมองแต่ตัวแบบหลัก ลืมมองข้างหลังซะเรื่อยเลย hipb001.gif
kit
เป็นเหมือนกันเลย
creamsun
ขอบคุณค่ะ hipb002.gif สำหรับความรู้ดี ถ้าจะถ่ายภาพครั้งต่อไปจะระวังฉากหลังมากขึ้น ภาพจะได้ออกมาสวยขึ้น
ioio001
ขอบคุณครับได้ความรู้ขึ้นเยอะเลย ถ้าจะเอาลิงก์ให้น้องได้เข้ามาดูที่นี่หน่อยจะได้ไมครับ
นี่คือหมวดอ่านเว็บบอร์ดแบบไม่มีกราฟฟิค : หมวดที่คุณสามารถดูข้อมูลได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ต้องโหลดกราฟฟิคมากมาย ซึ่งบอร์ดได้ตัดส่วนนั้นออก เพื่อให้โหลดไวขึ้น
แต่ถ้าคุณอยากกลับไปดูข้อมูลแบบเต็มรูปแบบ ให้คุณคลิกที่นี่
.
Invision Power Board © 2001-2019 Invision Power Services, Inc.